ความสำคัญ อัลกอริทึ่ม Algorithm


ประวัติ อัลกอริทึ่ม Algorithm

Algorithm มีที่มาจากชื่อของนักคณิตศาสตร์ชาวเปอร์เซียในยุคศตวรรษที่ 9 อะบู อับดิลลาหฺ อิบน มูซา อัลคอวาริซมีย์ (Abu Abdillah Muhammad ibn Musa al-Khawarizmi) คำว่า Al-Khwarizmi ได้เพี้ยนเป็น Algoritmi


อะบู อับดิลลาหฺ อิบน มูซา อัลคอวาริซมีย์ (Abu Abdillah Muhammad ibn Musa al-Khawarizmi) เป็นนักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักภูมิศาสตร์ นักเขียน และนักแปลชาวเปอร์เซีย เกิดในบริเวณเมืองอัลคอวาริซม์ ปัจจุบันอยู่ในประเทศอุซเบกิสถาน (Oʻzbekiston Respublikasi ) ประมาณปี ค.ศ. 780


อัลคอวาริซมีย์ เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากผลงานด้านคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะผลงานเกี่ยวกับเลขคณิตและพีชคณิต ผลงานของเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาคณิตศาสตร์ในยุโรป ผลงานที่สำคัญของอัลคอวาริซมีย์ ได้แก่


• Kitab al-mukhtaṣar fī ḥisāb al-jabr waʾl-muqābala (หนังสือเกี่ยวกับการคิดคำนวณโดยใช้การเติม และลบ) ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวิชาพีชคณิตสมัยใหม่ อัลคอวาริซมีย์ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การเติม และลบแทนการคูณ และหาร ซึ่งทำให้ปัญหาทางคณิตศาสตร์บางประเภทสามารถแก้ได้ง่ายขึ้น


• Kitāb sūrat al-ard (หนังสือเกี่ยวกับรูปทรงของโลก) ผลงานชิ้นนี้กล่าวถึงความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ เช่น เส้นรุ้ง เส้นแวง การคำนวณระยะทาง เป็นต้น


• Kitāb al-jabr waʾl-muqābala (หนังสือเกี่ยวกับการเติม และลบ) ผลงานชิ้นนี้เป็นการรวบรวมความรู้เกี่ยวกับเลขคณิต และพีชคณิตจากแหล่งต่างๆ


ผลงานของ อัลคอวาริซมีย์ ได้รับการแปลเป็นภาษาละติน โดยนักวิชาการชาวยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 12 ผลงานเหล่านี้ได้เผยแพร่ความรู้ทางคณิตศาสตร์จากโลกอิสลามสู่โลกตะวันตก และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาคณิตศาสตร์ในยุโรป



นอกจากผลงานด้านคณิตศาสตร์แล้ว อัลคอวาริซมีย์ ยังมีผลงานด้านดาราศาสตร์ และภูมิศาสตร์อีกด้วย ผลงานด้านดาราศาสตร์ของเขาได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์จากแหล่งต่างๆ และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาดาราศาสตร์ในยุโรป ผลงานด้านภูมิศาสตร์ของเขาได้กล่าวถึงความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ เช่น เส้นรุ้ง เส้นแวง การคำนวณระยะทาง เป็นต้น


อัลคอวาริซมีย์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวิชาพีชคณิตสมัยใหม่ ผลงานของเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาคณิตศาสตร์ในยุโรป และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอารยธรรมโลก


ในยุคแรกๆ อัลกอริทึมใช้เพื่ออธิบายขั้นตอนวิธีการในการคิดคำนวณเลขคณิต เช่น ขั้นตอนวิธีในการหาผลรวมของสองจำนวน ขั้นตอนวิธีในการหาค่าของรากที่สองของจำนวน เป็นต้น


ต่อมา อัลกอริทึม Algorithm เริ่มถูกนำมาใช้เพื่ออธิบายขั้นตอนวิธีการในการแก้ปัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากการคิดคำนวณเลขคณิต เช่น ขั้นตอนวิธีในการค้นหาข้อมูลในรายการ ขั้นตอนวิธีในการเรียงลำดับข้อมูล ขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหาเกม เป็นต้น




อัลกอริทึมมีการนำไปใช้อย่างหลากหลายในชีวิตประจำวัน เช่น

• การคิดคำนวณเลขคณิต

• การแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การค้นหาข้อมูล การเรียงลำดับข้อมูล การแก้ปัญหาเกม เป็นต้น

• การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Programming

• การออกแบบระบบต่างๆ เช่น ระบบฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เป็นต้น



อัลกอริทึม มีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่างๆ เนื่องจากอัลกอริทึมที่ดีจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้อง

• ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอัลกอริทึมที่ดีจะช่วยให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น โดยใช้ทรัพยากรน้อยลง

• ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง โดยอัลกอริทึมที่ดีจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง

• ช่วยให้สามารถแบ่งปันวิธีการแก้ปัญหา โดยอัลกอริทึมที่ดีสามารถเขียนเป็นรูปแบบที่สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้



หากไม่มีอัลกอริทึม เราคงไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้อง ตัวอย่างเช่น

• หากไม่มีอัลกอริทึมในการคิดคำนวณเลขคณิต เราคงไม่สามารถคิดคำนวณเลขคณิตได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

• หากไม่มีอัลกอริทึมในการค้นหาข้อมูล เราคงไม่สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• หากไม่มีอัลกอริทึมในการเรียงลำดับข้อมูล เราคงไม่สามารถเรียงลำดับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว

• หากไม่มีอัลกอริทึมในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เราคงไม่สามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น อัลกอริทึมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน






อัพเดตข้อมูล : 5 ธ.ค. 2566 14:03 : 290